|  พันธกิจ / เป้าหมาย | 
		    	
        
		| พันธกิจ (Mission) ๑) ส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล
 ๒) ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม สมรรถนะและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
 ๓) ส่งเสริมให้ครูและผู้เรียนใช้กระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
 ๔) พัฒนาระบบการบริหารการจัดการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล
 ๕) ส่งเสริม พัฒนาแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างมีคุณภาพ
 และปลอดภัย
 ๖) ส่งเสริมและประสานความร่วมมือกับชุมชน ภาคีเครือข่ายในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
 ปณิธาน (Wish) อ่อนน้อมถ่อมตน ชุมชนร่วมพัฒนา นำพาเศรษฐกิจพอเพียง
 
 เป้าประสงค์ (Corporate Objectives)
 ๑) ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานสากล
 ๒) ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม สมรรถนะและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
 ๓) ครูและผู้เรียนใช้กระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
 ๔) โรงเรียนมีระบบการบริหารการจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล
 ๕) โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างมีคุณภาพและปลอดภัย
 ๖) โรงเรียนประสานความร่วมมือกับชุมชน ภาคีเครือข่ายในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
 
 ค่านิยม คือ มุ่งความสำเร็จ เน้นคุณภาพผู้เรียน
 
 กลยุทธ์โรงเรียน (School Strategy)
 กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล
 กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาระบบการบริหารการจัดการศึกษาที่ใช้โรงเรียนเป็นฐานอย่างมีประสิทธิภาพ
 กลยุทธ์ที่ 3 ส่งเสริมสนับสนุนครูและบุคลากรทางการศึกษามีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ
 กลยุทธ์ที่ 4 ส่งเสริมสนับสนุนภาคีเครือข่ายพัฒนาการเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกที่มีประสิทธิภาพ
 
 กำหนดกลยุทธ์ย่อย/แนวทางการพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียนปายวิทยาคาร
 1. ส่งเสริม พัฒนาคุณภาพของผู้เรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นไปตามมารฐานที่กำหนด        มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสารและการคิดคำนวณ คิดวิเคราะห์คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหาได้ สามารถสร้างนวัตกรรมใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ
 2. ส่งเสริม พัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนมีค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด มีความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย ปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลายมีสุขภาวะทางร่างกายที่ดี มีจิตสาธารณะเป็นพลเมืองที่ดีและเป็นพลโลกที่มีคุณภาพ
 3. ส่งเสริม พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ สามารถใช้สื่อเทคโนโลยี สารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้
 4. พัฒนาการบริหารจัดการชั้นเรียน มีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่าง       เป็นระบบนำผลมาพัฒนาผู้เรียนและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ต่อไป
 5. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนรอบด้าน ตรงตามความศักยภาพ         ของผู้เรียน จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
 6. ส่งเสริม พัฒนากระบวนการบริหารแบบมีส่วนร่วมมีการจัดการคุณภาพของสถานศึกษามีเป้าหมาย วิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
 7. ส่งเสริม สนับสนุนให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคลากรองค์กร หน่วยงาน หรือชุมชน     ทั้งภายในและภายนอกเพื่อเกิดการมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษา
 8. สร้างภาคีเครือข่ายในการจัดการศึกษาเพื่อการกำหนดทิศทางของการจัดการศึกษาให้มีความสอดคล้องและส่งต่อผู้เรียนให้ตรงตามความต้องการขององค์กร หรือหน่วยงาน ทังภายในประเทศและภายนอกประเทศ
 
 
 
 |